ใบความรู้และใบงานเรื่องจำนวนจริง


เซต

• ยูเนียน (Union)
บทนิยาม
      เซต A ยูเนียนกับเซต B คือเซตซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นสมาชิกของเซต A หรือ เซต B หรือทั้ง A และ B สามารถเขียนแทนได้ด้วย สัญลักษณ์ A B
ตัวอย่างเช่น
A ={1,2,3}

B= {3,4,5}

A B = {1,2,3,4,5}
                                                                



• อินเตอร์เซกชัน (Intersection)
บทนิยาม
      เซต A อินเตอร์เซกชันเซต B คือ เซตซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นสมาชิกของเซต A และเซต B สามารถเขียนแทนได้ด้วยสัญลักษณ์ A B
ตัวอย่างเช่น
A ={1,2,3}

B= {3,4,5}

A B = {3}


        
• คอมพลีเมนต์ (Complements)
บทนิยาม
      ถ้าเซต A ใดๆ ในเอกภพสัมพัทธ์ U แล้วคอมพลีเมนต์ของเซต A คือ เซตที่ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นสมาชิกของ U แต่ไม่เป็นสมาชิกของ A สามารถเขียนแทนได้ด้วยสัญลักษณ์ A'
ตัวอย่างเช่น
U = {1,2,3,4,5}

A ={1,2,3}

A' = {4,5}



• ผลต่าง (Difference)
บทนิยาม
      ถ้าเซต A และ B เป็นเซตใดๆในเอกภพสัมพัทธ์ u เดียวกันแล้ว ผลต่างของเซต A และ B คือ เซตซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นสมาชิกของเซต A แต่ไม่เป็นสมาชิกของเซต B สามารถเขียนแทนได้ด้วยสัญลักษณ์ A - B
ตัวอย่างเช่น
A ={1,2,3}

B= {3,4,5}

A - B = {1,2}


ถ้า A เป็นเซตจำกัดแล้ว สามารถเขียนแทนจำนวนสมาชิกของเซต A ด้วย n(A)
ถ้า A และ B เป็นเซตจำกัดที่อยู่ในเอกภพสัมพัทธ์ U แล้ว

 

n(A B)
= n(A) + n(B) - n(A B)

n(A - B)
= n(A) - n(A B)

n(B - A)
= n(B) - n(A B)


ถ้า A, B และ C เป็นเซตจำกัดที่อยู่ในเอกภพสัมพัทธ์ U แล้ว

n(A B C )
= n(A) + n(B) + n(C) - n(A B) - n(A C) - n(B C) + n(A B C)

ใบงานเรื่อง  เซตและการเขียนเซต
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่างแต่ละข้อต่อไปนี้ให้ถูกต้องสมบูรณ์
1. จงเขียนเซตต่อไปนี้แบบแจกแจงสมาชิก
1.1 เซตของจำนวนเต็มบวกที่หารด้วย 5 ลงตัว
1.2 เซตของจังหวัดในประเทศไทยที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ
1.3 เซตของจำนวนคู่บวกที่น้อยกว่า 20
1.4 เซตของจำนวนเต็มที่มากกว่า 2 แต่น้อยกว่า 10
2. จงเขียนเซตต่อไปนี้แบบบอกเงื่อนไขของสมาชิก
2.1 A = {2, 4, 6, 8, 10}
2.2 B = {1, 3, 5, . . . , 99}
2.3 C = {1, 2, 3, . . . }
2.4 D = {1, 4, 9, 16, . . .}
3 .จงบอกจำนวนสมาชิกของเซตต่อไปนี้
3.1 A = {2148}
3.2 B = {x | x เป็นจำนวนเต็มบวกที่อยู่ระหว่าง 20 และ 30}
เซตΑ ในข้อใดต่อไปนี้ เป็นเซตจำกัด
หรือเซตอนันต์
1. A={x|xเป็นตัวอักษรที่เป็นพยัญชนะ
ในคำว่า EXAMINATION}
2. A={x|xเป็นสระในคำว่า
EXAMINATION}
3.A={x|xเป็นจำนวนเต็มบวก และ
หารด้วย 3 ลงตัว}
4. A ={x|xเป็นจำนวนเต็มบวก และ
x+1=x-1}
5. A ={x|xเป็นจำนวนเต็มบวก และ
x+1x-1}
4.ให้นักเรียนพิจารณาเซตในแต่ละข้อต่อไปนี้ข้อใดเป็นเซตว่าง เซตจำกัด เซตอนันต์
และเซตที่เท่ากัน แล้วกาเครื่องหมาย / ลงในช่องว่างให้ถูกต้อง
1 .A = {1, 2, 3, 4}, B = {2, 4, 5}
2 .A = {2, 4, 6, 8, 10}, B = {x | x เป็นจำนวนนับที่น้อยกว่า 5}
3.. A = {2, 4, 6, 4, 2} , B = {4, 2, 2, 6, 6}
4. A = {1, 2, 3, . . .} , B = {x | x 2}
5. A = {x I | 0 < x < 1} , B = {x I | x เป็นจำนวนคู่ และ 4 < x < 6}
6. A = {x R | x2 = 1} , B = {x I | x2 < 1}
5.จงเติมคำตอบลงในช่องว่างแต่ละข้อต่อไปนี้ให้ถูกต้องสมบูรณ์
1. กำหนด A = {6} จะได้ P(A) = ………………………………………………..
2. กำหนด A = {7, 5} จะได้ P(A) = ………………………………………………
3. กำหนด B = {6, 7, 9} จะได้ P(B) = ……………………………………………..
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
4. ถ้า A = {2} จงหา P(P(A))
P(P(A)) = …………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………
5. ถ้า A เป็นเซตที่มีสมาชิก 6 ตัวแล้ว P(A) จะมีสมาชิก ………………. ตัว
คะแนนที่ได้ = …………………………
ผู้ตรวจ …………………………………..
วันที่ ……. เดือน ………….. .. ………

เซต (Sets) หมายถึง กลุ่มสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ
หรือนิพจน์ทางคณิตศาสตร์ ซึ่งสามารถระบุสมาชิกในกลุ่มได้ และเรียก
สมาชิกในกลุ่มว่า "สมาชิกของเซต"

• การเขียนเซต

การเขียนเซตนิยมใช้อักษรตัวใหญ่เขียนแทนชื่อเซต และสามารถเขียนได้ 2แบบ
1. แบบแจกแจงสมาชิกของเซต

ตัวอย่างเช่น
A = {1, 2, 3, 4, 5}

B = { a, e, i, o, u}
C = {...,-2,-1,0,1,2,...}
2. แบบบอกเงื่อนไขของสมาชิกในเซต

ตัวอย่างเช่น
A = { x | x เป็นจำนวนเต็มบวกที่มีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 5}

B = { x | x เป็นสระในภาษาอังกฤษ}
C = {x | x เป็นจำนวนเต็ม}




สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเซตของจำนวนต่างๆมีดังนี้
I- แทนเซตของจำนวนเต็มลบ
Q- แทนเซตของจำนวนตรรกยะที่เป็นลบ
I+ แทนเซตของจำนวนเต็มบวก
Q+ แทนเซตของจำนวนตรรกยะที่เป็นบวก
I แทนเซตของจำนวนเต็ม
Q แทนเซตของจำนวนตรรกยะ
N แทนเซตของจำนวนนับ
R แทนเซตของจำนวนจริง



• เซตจำกัด




บทนิยาม
เซตจำกัด คือ เซตที่สามารถระบุจำนวนสมาชิกในเซตได้

ตัวอย่างเช่น
A = {1, 2, 3, 4, 5}
มีสมาชิก 5 สมาชิก


B = { a, e, i, o, u}
มีสมาชิก 5 สมาชิก



• เซตอนันต์


เซตอนันต์ คือ เซตที่ไม่ใช่เซตจำกัด หรือเซตที่มีจำนวนสมาชิกมากมายนับไม่ถ้วน


ตัวอย่างเช่่น C = {...,-2,-1,0,1,2,...}



• เซตที่เท่ากัน


เซต A และเซต B จะเป็น เซตที่เท่ากัน ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของเซต A เป็นสมาชิกของเซต B และสมาชิกทุกตัวของเซต B เป็นสมาชิกทุกตัวของเซต A สามารถเขียนแทนได้ด้วยสัญลักษณ์ A= B


ตัวอย่างเช่่น
A = {1, 2, 3, 4, 5}

B = { x | x เป็นจำนวนนับที่มีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 5}

A = B



• เซตว่าง


เซตว่าง คือ เซตที่ไม่มีสมาชิก หรือมีจำนวนสมาชิกในเซตเป็นศูนย์ สามารถเขียนแทนได้ด้วยสัญลักษณ์ {} หรือ Ø


ตัวอย่างเช่่น
A = {x | x เป็นจำนวนเต็ม และ 1 < x < 2}
A = Ø

B = { x | x เป็นจำนวนเต็มบวก และ x + 1 = 0 }
B = Ø
เนื่องจากเราสามารถบอกจำนวนสมาชิกของเซตว่างได้ ดังนั้น เซตว่างเป็นเซตจำกัด



• เอกภพสัมพัทธ์


เอกภพสัมพัทธ์ คือ เซตที่ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมดของสิ่งที่เราต้องการจะศึกษา สามารถเขียนแทนได้ด้วยสัญลักษณ์ u


ตัวอย่างเช่่น
ถ้าเราจะศึกษาเกี่ยวกับจำนวนเต็ม

U = {...,-2,-1,0,1,2,...}

หรือ
การเขียนแผนภาพแทนเซต







      ในการเขียนแผนภาพแทนเซต เราเขียนรูปปิดสี่เหลี่ยมมุมฉากแทนเอกภพสัมพัทธ์
และรูปปิดวงกลม หรือวงรีแทนสับเซตของเอกภพสัมพัทธ์ ดังนี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น